Contact Us

E-Magazone
228/65 , Ratchada 32,
Jatujak Bangkok,Thailand 10900
Tel.0926992541
www.emagazone.com
Email: emagazone2017@gmail.com

Thank you Follow Us

รวมบทความ

Facebook

Stories all Around

Stories All Around สาระน่ารู้อยู่รอบตัวคุณ

Popular

ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

“ไตรปิฏก...คำสอนมีชีวิต” Tipitaka: The Living Messages

สกู๊ปพิเศษ



“ไตรปิฏก...คำสอนมีชีวิต”

การกลับมาครั้งสำคัญของสุดยอดสารคดี ตามรอยพระพุทธเจ้า 2
จากทีมงานผู้ผลิตชุดเดิม Documania


Admin:eMag
18 มิถุนายน 2562

นับจากสุดยอดสารคดี ซีรีย์ยิ่งใหญ่ “ตามรอยพระพุทธเจ้า 1” ประสบความสำเร็จอย่างงดงามเมื่อปี 2548 และได้รับการกล่าวขานถึงผลงานชิ้นเยี่ยมนี้ในสังคมอย่างกว้างขวางและในกลุ่มผู้สนใจใฝ่ธรรมอย่างต่อเนื่อง

 

ในปี 2558 ทีมผู้ผลิตชุดเดิมได้เตรียมงานค้นคว้าข้อมูลอย่างลึกซึ้งรอบด้านเพื่อต่อยอดสารคดีตามรอยพระพุทธเจ้า 2 ให้มีเนื้อหาที่สมบูรณ์ยิ่งขึ้น นำทีมโดย คุณชนินทร์ ชมะโชติ Director และคุณลักษณา จีระจันทร์ Series Producer 2 หัวเรือใหญ่แห่ง Documania พร้อมโปรดิวเซอร์และเขียนบทอีก 8 ชีวิต ช่างภาพ 5 คน คนบันทึกเสียง 4 และลำดับภาพ5 คน ร่วมกันทุ่มเทสุดกำลัง เพื่อผลิตสารคดีชุดยิ่งใหญ่นี้ให้ 
“ไตรปิฏก...คำสอนมีชีวิต” สามารถถ่ายทอดผ่าน 13 บุคคลในหลากหลายชนชั้นทางสังคมในแต่ละประเทศที่ไปถ่ายทำ...

 
คุณลักษณา จีระจันทร์ Series Prodocuer เปิดเผยถึงแนวทางในการเลือกประเทศในการถ่ายทำสารคดีชุดนี้ว่า

“คนนับถือศาสนาพุทธมีอยู่ทั่วโลก แต่เราเลือก 9 ทริปว่าจะเล่นเรื่องอะไรอย่างน้อยอ้างอิงในสมัยโบราณด้วย เช่น เลือกเอเชียใต้ คือ ศีลังกา เอเชียตะวันออก เลือก จีน ญี่ปุ่น เกาหลี ไต้หวัน เอเชียตะวันตก เลือก ปากีสถาน ซึ่งไม่มีศาสนาพุทธแล้ว แต่พอเราไปค้นหาในความไม่มี กลับมีอะไรซ่อนอยู่และเราก็ค้นพบ ในฝั่งเบงกอล เราเลือกไปบังคลาเทศ ซึ่งแต่เดิมเป็นแหล่งพุทธหินยาน เถรวาท คล้ายของไทยเราด้วย และทุกที่ๆ ไปถ่ายเราจะหาประเด็นที่ไม่ซ้ำกัน เช่น ชาวพุทธแต่ละประเทศเค้านำหลักธรรมอะไรมาใช้ในการดำเนินชีวิตบ้าง บางเรื่องเป็นประเด็นเล็กๆ ที่ชาวพุทธในเมืองไทยอาจะไม่สะดุดใจ เราก็จะหยิบเรื่องนั้นมาเล่าขยายต่อ เช่น พระพุทธเจ้าตรัสรู้มากว่า 2500 ปีแล้ว แต่ทำไมคำสอนของพระองค์ยังคงทันสมัยและล้ำสมัยด้วย ชาวพุทธยังนำคำสอนของท่านมาใช้ดำเนินชีวิต แก้ไขปัญหาชีวิตในศตวรรษที่ 21 ได้ด้วย "
 

“ไตรปิฏก…คำสอนมีชีวิต” ที่จะเริ่มออกอากาศตอนแรก 22 มิถุนายน นี้ สิ่งที่ผู้ชมจะได้รับจากการชมสารคดีตามรอยพระพุทธเจ้า 2 ซึ่งคุณลักษณา กล่าวเสริมว่า “ผู้ชมจะได้เห็นเรื่องราวของคนธรรมดา ซึ่งศาสนาพุทธไม่ใช่จำกัดแค่เรื่องของพระสงฆ์อย่างเดียว แต่เป็นเรื่องของพุทธบริษัท 4 ประกอบด้วย พระสงฆ์ พระภิกษุณี อุบาสก และอุบาสิกา สารคดีชุดนี้เราสะท้อนให้เห็นว่า คนธรรมดาได้นำหลักคำสอนของพระองค์มาใช้ในการดำเนินชีวิตอย่างไรทั้งยามทุกข์และสุข

 

แน่นอนว่าการผลิตสารคดีชิ้นโบว์แดงนี้ของทีมผู้ผลิตและผู้ร่วมสนับสนุนอย่างบริษัท จีเอ็ม มัลติมีเดีย กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) กลุ่มสานธรรม และสถานีไทยพีบีเอส คาดหวังให้ผู้ชมได้รับ “ไตรปิฏก...คำสอนมีชีวิต” นั้นคือ 
“คาดหวังให้ชาวพุทธในเมืองไทยและชาวพุทธในที่ต่างๆ ได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้การนำคำสอนในพระไตรปิฏกมาใช้ให้เกิดประโยชน์กับชีวิต หากคิดว่าพระไตรปิฏกเข้าใจยาก อยากให้ดูสารคดีเรื่องนี้ จะทำให้เกิดแรงบันดาลใจจากชาวพุทธที่นำคำสอนในพระไตรปิฏกมาใช้นำมาปฏิบัติในชีวิตจริงๆ จะทำให้เราอยากย้อนกลับไปอ่านไปดูพระไตรปิฏกว่าพระพุทธเจ้าสอนอะไรและทำไมถึงยังทันสมัยตลอดเวลา คือ ตถตา มันเป็นเช่นนั้นเอง เป็นสิ่งที่มีอยู่แล้วในพระไตรปิฏก เพียงแค่เรายังหาไม่เจอ และวิทยาศาสตร์ก็พิสูจน์ได้ ”

นอกจากเรื่องราวไตรปิฏก คำสอนมีชีวิตที่น่าสนใจ การถ่ายทำ มุมภาพงดงามตามแบบฉบับสารคดีคุณภาพแล้ว ดนตรีประกอบอันไพเราะของสารคดีชุดเยี่ยมนี้ยังยอดเยี่ยมไม่แพ้กัน


คุณชนินทร์ ชมะโชติ Director กล่าวเพิ่มเติมในงานแถลงข่าวเปิดตัวสารคดี ไตรปิฏก คำสอนมีชีวิต อย่างเป็นทางการ เมื่อวันที่ 13 มิถุนายน ที่ผ่านมาว่า 


"ผู้ประพันธ์ดนตรีประกอบสารคดีชุดยิ่งใหญ่นี้ คือ แทน อ่อนวิมล (ลูกชายของ ดร.สมเกียรติ อ่อนวิมล) ที่จบทางด้านประพันธ์ดนตรีประกอบภาพยนตร์ จาก ฺBerklee College of Music สหรัฐอเมริกามามาดๆ มาทำเพลงประกอบให้สารคดีชุดนี้อย่างยิ่งใหญ่ "  ซึ่งดนตรีประกอบสารคดีชุดนี้ ได้สะท้อนอารมณ์อันหลากหลายในแต่ละตอนของไตรปิฏำ คำสอนมีชีวิต ได้อย่างยิ่งใหญ่เช่นเดียวกัน

“ไตรปิฏก…คำสอนมีชีวิต” จีงเป็นการกลับมาอย่างยิ่งใหญ่อีกครั้งของสุดยอดสารคดี “ตามรอยพระพุทธเจ้า 2” ซึ่งใช้เวลาถ่ายทำถึง 15 ประเทศ นานกว่า 3 ปี ด้วยงบประมาณ 28 ล้านบาท เพื่อให้ได้สารคดียอดเยี่ยม 13 ตอน ความยาว 52 นาที โดยทีมงานผู้ผลิตสารคดีระดับมืออาชีพ ผ่านการทำงานมาไม่น้อยกว่า 10-20 ปี ย่อมเป็นเครื่องการันตี ถึงสุดยอดสารคดีซีรีย์นี้... 


ผลงานสารคดีเยี่ยมยอดระดับโลกที่เกิดจากความทุ่มเทและความร่วมมือของทีมงานระดับมืออาชีพ รวมทั้งผู้สนับสนุนร่วมบุญสร้าง “ไตรปิฏก...คำสอนมีชีวิต” TIPITAKA: The Living Messages ตามรอยพระพุทธเจ้า 2  ที่ใกล้จะฉายในอีกไม่กี่วันข้างหน้านี้แล้ว นับเป็นความภาคภูมิใจของชาวพุทธทุกคน ที่อยากเชื้อเชิญให้ชมกัน และไม่ควรให้พลาดแม้แต่ตอนเดียว...

เริ่มออกอากาศทุกวันเสาร์ -อาทิตย์ เวลา 21.10 น.
ทาง ThaiPBS 

***ออกอากาศตอนแรกวันเสาร์ที่ 22 มิถุนายน นี้้ ตอนสุดท้าย วันที่ 3 สิงหาคม 2562
ติดตามข้อมูลอัพเดท 
"ไตรปิฏก...คำสอนมีชีวิต TIPITAKA : The Living Messages  ได้ที่ 
https://web.facebook.com/documaniabangkok/?epa=SEARCH_BOX

ขอบคุณภาพและข้อมูล
บริษัท Documania กรุ๊ป 
ทีมงานผู้ผลิตสารคดี



























ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

เมืองไทยก็มีวาฬบรูด้าให้ดูที่สมุทรสาคร

ไปให้รู้ เดินดูให้เห็นสะพานเดินท่องป่าชายเลน วนอุทยานปราณบุรี

มะกรูดดองน้ำผึ้ง ยาอายุวัฒนะ เสริมสร้างภูมิคุ้มกัน บำรุงเลือด ผิวพรรณ​ดี