Contact Us

E-Magazone
228/65 , Ratchada 32,
Jatujak Bangkok,Thailand 10900
Tel.0926992541
www.emagazone.com
Email: emagazone2017@gmail.com

Thank you Follow Us

รวมบทความ

Facebook

Stories all Around

Stories All Around สาระน่ารู้อยู่รอบตัวคุณ

Popular

ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

Engjoy Eating @ Local Market เสาะหาของกินอร่อย ถูกและดี ในตลาดป่าซางน้อย เมืองลำพูน


เรื่อง/ภาพ  Niki9

เพราะเป็นคนชอบเดินตลาดสดในชุมชนต่างบ้าน ต่างเมือง ทำให้ต้นเดือนมิ.ย. ที่ผ่านมาได้มีโอกาสเดินสำรวจตลาดสดเล็กๆ ในชุมชน ป่าซางน้อย เมืองลำพูน  มีพืชผัก ผลไม้สดพื้นบ้านสารพัด  และอาหารพื้นเมืองก็มีให้เลือกชิมหลากหลายในราคาสบายกระเป๋า

นอกจากโจ๊กหน้าตลาดป่าซางน้อย ที่จัดเต็มใส่เครื่องทั้งหมูสับ เห็ดหอม เครื่องใน ไข่ลวกมะตูม พูนชามจนกินได้ 2 คน แถมรสชาติอร่อยเกินคาดแล้ว



ขนมไทยอย่างข้าวต้มมัด หรือข้าวต้มผัด ที่มาแปลกกว่าข้าวต้มมัดทั่วไปที่เคยเห็น คือ มัดรวม 3 ห่อเล็กใน 1 ห่อใหญ่ ถามแม่ค้าราคาเท่าไหร่ ได้คำตอบว่า ห่อละ 5 บาท (มัดรวมกัน)โอ๊ะ ! อะไรจะถูกปานนั้น อุดหนุนแม่ค้าไปหลายห่อหิ้วกลับมากินที่บ้านคุณลุง อีกหลายมื้อ



ขอเล่าเรื่องข้าวต้มมัดหรือข้าวต้มผัด เคยถามคนเฒ่า คนแก่ที่อยุธยาถึงข้าวต้มมัด ขนมไทยนี้เป็นมาอย่างไร แกเล่าให้ฟังว่าคนโบราณ ทำข้าวต้มมัดกินกลางทาง อย่างเวลาเดินทางไกล เดินหาของป่า  หรือมแม้แต่เดินทางไปไหว้รอยพระพุทธบาทที่สระบุรี ชาวบ้านบางคนจะพกข้าวต้มมัดที่หอจากบ้านไว้กินระหว่างทาง บ้างกินในเรือโดยไม่ต้องแวะจอด หรือไม่ต้องแวะตั้งวงกินข้าวห่อให้เสียเวลา ใครหิวก็หยิบเอาข้าวต้มมัดออกมากินได้เลย หากน้ำหมดก็แวะขอน้ำดื่มระหว่างทางแล้วไปต่อ

ส่วนทำไมถึงเรียกว่า ข้าวต้มมัดหรือข้าวต้มผัด ไม่ขอเล่าเพราะหลายคนคงหาข้อมูลได้ไม่ยาก หรือรู้แล้ว และแต่ละท้องถิ่นทำข้าวต้มมัดด้วยเหตุผลต่างกัน 



เคยสงสัยกินข้าวต้มมัด 1 ชิ้น ให้พลังงานกี่แคลอรี่ ลองหาข้อมูลพบว่า สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) และสถาบันโภชนาการ ม.มหิดล ได้คำนวนพลังงานที่ได้จากการกินขนมไทย อย่างข้าวต้มมัดไว้ ประมาณ 198-258 แคลอรี่ขึ้นไป ขึ้นอยู่กับขนาดของชิ้นข้าวต้มมัด 1 ชิ้น

แม่เจ้าวันนั้นกินข้าวต้มมัดไป 2 ชิ้น หวังว่าคงไม่ลงพุงไปกว่านี้

จบเรื่องข้าวต้มมัด ยังคงเดินซื้อของกิน ของฝากไปเรื่อย มาเจอดอกไม้ไหว้พระที่แม่ค้านำมาวางขายช่อละ 5 บาท สวยงามอะไรเช่นนี้ อุดหนุนไปอีกหลายช่อตามเคย





ใครเดินทางผ่านมา อ.ป่าซาง ลำพูน แนะนำแวะเดินเที่ยวตลาดเล็กๆ แห่งนี้ ได้รับความสุขง่ายๆ แบบบ้านๆ ถ้าไม่คาดหวังอะไร รับรองไม่ผิดหวังเจ้า...


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

มะกรูดดองน้ำผึ้ง ยาอายุวัฒนะ เสริมสร้างภูมิคุ้มกัน บำรุงเลือด ผิวพรรณ​ดี

เมืองไทยก็มีวาฬบรูด้าให้ดูที่สมุทรสาคร

ไปให้รู้ เดินดูให้เห็นสะพานเดินท่องป่าชายเลน วนอุทยานปราณบุรี