Contact Us

E-Magazone
228/65 , Ratchada 32,
Jatujak Bangkok,Thailand 10900
Tel.0926992541
www.emagazone.com
Email: emagazone2017@gmail.com

Thank you Follow Us

รวมบทความ

Facebook

Stories all Around

Stories All Around สาระน่ารู้อยู่รอบตัวคุณ

Popular

ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

ชา 3 สหาย (ดอกคาโมมายล์ ดอกเก๊กฮวย เกสรบัวหลวง)ชงดื่มช่วยเสริมภูมิคุ้มกันโรค

ดอกคาโมมายล์ ดอกเก๊กฮวย เกสรบัวหลวง) ชงดื่มช่วยเสริมภูมิคุ้มกันโรค
ในยุคที่ร่างกายต้องเผชิญกับเชื้อโรคต่างๆ รอบตัวอยู่ตลอดเวลา การเสริมสร้างภุมิคุ้มกันให้ร่างกายแข็งแรง ด้วยเครื่องดื่มที่มีสมุนไพร 3 ชนิด เป็นส่วนประกอบ และมีสารธรรมชาติสำคัญ คือ ฟลาโวนอยด์ ช่วยเสริมภูมิคุ้มกันให้ร่างกายสามารถป้องกันโรคต่างๆ ได้ ลองมาดูกันว่ามีสมุนไพรอะไรที่นำมาแนะนำกันบ้าง  
ดอกคาโมมายล์ 
เป็นพืชในวงค์เดียวกับ ดาวเรือง ดาวกระจาย (Asteraceae หรือ Compositae) มีสองสายพันธุ์คือ โรมันคาโมมายล์ (Chamaemelum nobile L.) และเยอรมันคาโมมายล์ (Matricaria recutita L. หรือ Chamomilla recutita L. หรือ Matricaria chamomilla) ในงานวิจัยทางการแพทย์ระบุว่า ดอกคาโมมายล์ มีสารฟลาโวนอยด์  ช่วยต้านอนุมูลอิสระ ต้านการอักเสบเรื้อรังในร่างกาย เสริมสร้างการทำงานของระบบภูมิคุ้มกันในร่างกายให้สามารถป้องกันเชื้อโรค สารพิษได้ กระตุ้นสารเคมีในสมองช่วยให้อารมณ์สมดุลขึ้น 
สรรพคุณ ดอกคาโมมายล์ มีประโยชน์ต่อสุขภาพทั้งภายในและภายนอก การดื่มชาชงจากดอกคาโมมายล์ ช่วยขับลม บรรเทาอาการอักเสบและแผลในทางเดินอาหาร คลายกังวล และนอนหลับดีขึ้น 

ดอกเก๊กฮวย
เป็นพืชในวงศ์เดียวกับเบญจมาศ มี 2 สายพันธุ์ คือ เบญจมาศหนู (ไทย) ชื่อวิทยาศาสตร์  Chrysanthemum morifolium Ramat. (เก๊กฮวยพันธุ์ดอกสีขาว)และChrysanthemum indicum Linn. (เก๊กฮวยพันธุ์ดอกสีเหลือง) ในประเทศไทยนิยมปลูกดอกเบญจมาศหนู เพื่อนำมาชงดื่มเป็นชาเพื่อสุขภาพ  ดอกเก๊กฮวย มีสารธรรมชาติที่สำคัญคือ กรดคลอโรจีนิก (Chlorogenic Acid) ฟลาโวนอยด์ (Flavonoid) 
สรรพคุณ ดอกเก๊กฮวยมีฤทธิ์เย็น แก้ร้อนใน แก้กระหาย ช่วยป้องกันการเกิดโรคหัวใจ ภาวะหัวใจล้มเหลว
ช่วยบำรุงโลหิต ช่วยเพิ่มการไหลเวียนของโลหิต แก้อาการปวดศีรษะ แก้อาการหวัด ช่วยแก้อาการไอ ช่วยขับลม ระบาย ช่วยบำรุงปอด

เกสรบัวหลวง
มีชื่อวิทยาศาสตร์ Nelumbo nucifera Gaertn  ดอกบัวหลวงเป็นไม้จำพวกเหง้า  นอกจากนำมาปลูกประดับสวน ใช้ในพิธีกรรมต่างๆ ต่างแล้ว การนำเกสรตัวผู้ของดอกบัวหลวงบานเต็มที่ มาแยกและนำไป ผึ่งให้แห้งในที่ร่ม เมื่อแห้ง จะเป็นเส้นมีสีเหลือง และมีกลิ่นหอม รสฝาดหอม นำมาชงเป็นชาดื่ม เพื่อสุขภาพ หรือในตำรับยาแผนโบราณนำมาเข้าพิกัดยา เช่น พิกัดตรีเกสรเพศ พิกัดเกสรทั้ง 5 -9  ทำเป็นน้ำกระสายยาดื่มเพื่อรักษาอาการของโรคได้
สรรพคุณ  
          แก้ไข้ บำรุงหัวใจ ทำให้ชุ่มชื่น บำรุงปอด บำรุงตับ บำรุงกำลัง คุมธาตุ แก้ล้ม แก้ไข้
สรรพคุณของสมุนไพรทั้ง 3 ชนิดนี้ ได้นำมารวมเป็นในชื่อ 3 สหาย หากนำมาชงดื่มจะช่วยเสริมภูมิคุ้มกันให้ร่างกายแข็งไม่เจ็บป่วยง่าย...
เรื่องและภาพ : e-Mag
2 พฤษภาคม 2564

เอกสารอ้างอิง
1.Barnes J, Anderson LA, Phillipson JD. Herbal Medicines. 3rd Ed. London: The Pharmaceutical Press, 2007.
2.ผศ.ดร.สุทธิพร ธเนศสกุลวัฒนา.คู่มือการปลูกเก๊กฮวยตามแนวทางเกษตรอินทรีย์สำหรับชุมชนเกษตรพื้นที่สูง อำเภอแม่ฟ้าหลวงจังหวัดเชียงราย.2559
3. คณะกรรมการแห่งชาติด้านยา. บัญชียาจากสมุนไพร 2549. พิมพ์ครั้งที่ 2. โรงพิมพ์ชุมนุมสหกรณ์การเกษตรแห่งประเทศไทย:กรุงเทพมหานคร, 2551.
4. ตำราแพทย์แผนโบราณทั่วไป สาขาเภสัชกรรมไทย โดยกองการประกอบโรคศิลปะ กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

เมืองไทยก็มีวาฬบรูด้าให้ดูที่สมุทรสาคร

ไปให้รู้ เดินดูให้เห็นสะพานเดินท่องป่าชายเลน วนอุทยานปราณบุรี

มะกรูดดองน้ำผึ้ง ยาอายุวัฒนะ เสริมสร้างภูมิคุ้มกัน บำรุงเลือด ผิวพรรณ​ดี