Contact Us

E-Magazone
228/65 , Ratchada 32,
Jatujak Bangkok,Thailand 10900
Tel.0926992541
www.emagazone.com
Email: emagazone2017@gmail.com

Thank you Follow Us

รวมบทความ

Facebook

Stories all Around

Stories All Around สาระน่ารู้อยู่รอบตัวคุณ

Popular

ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

"ข้าวยำ" สุดยอดเมนูปักษ์ใต้ ต้านมะเร็งลำไส้ โรคของคนป่วยในยุค 4.0 ที่มาจากการกินอาหารและความเครียด​มากที่สุด

ใครชอบกินข้าวยำบ่อยๆ ลองมาดูว่ามีประโยชน์​ต่อสุขภาพ​และต้านมะเร็งอย่างไร

Admin: Niki9
16 ธันวาคม 2561
ข้าวยำ เป็นอาหารท้องถิ่นของชาวใต้ มีชื่อเรียกในภาษามาลายูท้องถิ่น​ว่า "นาซิกาบู" รสชาติของข้าวยำมีทุกรสทั้งเปรี้ยว หวาน มัน เค็ม


ข้าวยำไม่เพียงมีรสชาติอร่อยครบเครื่องแล้ว ยังมีประวัติความเป็นมาน่าสนใจไม่น้อย จากคำบอกเล่าของผู้เชี่ยวชาญ​ด้านสมุนไพร​ชาวปัตตานี ได้เล่าว่า ข้าวยำเป็นอาหารพระราชวัง เกิดขึ้นสมัยราชอาณาจักรของพระยานคร ขณะนั้นเป็นช่วงเดือนถือศีลอด หลายคนมีอาการท้องไส้ปั่นป่วน ปวดท้อง ท้องร่วง ท้องอืด เนื่องจากการถือศีลอดอาหารนานาชนิด เมื่อหมดการถือศิลแล้ว ก็เริ่มกินอาหารหนักๆ ทันที เมื่อพระยานครทรงทราบจึงสั่งให้หมอประจำราชวังคิดแก้ปัญหา




หลังจากนั้น หมอดังกล่าวก็บอกพระยานครว่า ทุกคนต้องมาถือศีลอดพร้อมกัน และกินอาหารสูตรที่คิดค้นขึ้นมา นั่นก็คือ ข้าวยำ ซึ่งทำให้อาการปวดท้องดังกล่าวหายเป็นปกติ
ลองมาดูสรรพคุณ​ข้าวยำต้านโรคมีอะไรบ้าง

1. สีดำใช้น้ำใบยอคั้น ซึ่งมีสรรพคุณต้านอนุมูลอิสระ หรือเตยหอม (ชนิดเล็ก)  ช่วยขับปัสสาวะ และบำรุงหัวใจ ทั้งนี้ข้าวเองก็มีสรรพคุณต้านอนุมูลอิสระอยู่แล้ว โดยเฉพาะข้าวกล้อง ซึ่งสมัยก่อนข้าวเปลือกนั้นเขาใช้วิธีตำ ฉะนั้นสารอาหารยังคงครบถ้วน  ต่างกับสมัยนี้ที่ใช้วิธีการสีข้าว ทำให้สารอาหารต่างๆ หายเกือบหมด
2. สีเหลืองใช้วัตถุดิบเป็นขมิ้น ซึ่งมีสรรพคุณแก้ท้องอืด เพราะมีรสฝาดและสมานแผลภายในลำไส้ด้วย และสำหรับส่วนผสมของปลาป่น ความจริงสูตรดั้งเดิม จะมีกุ้งป่นผสมด้วย ซึ่งทั้งสองจะเป็นแหล่งโปรตีน ในส่วนของผักต่างๆ ที่โรยหน้าจะมีส่วนผสมหลักได้แก่ ใบมะม่วงหิมมะพานต์ มีรสฝาด ช่วยแก้ท้องร่วง  จันทร์หอม (หรือภาคใต้รียกกะเสม) ช่วยแก้ท้องอืด และเจริญอาหาร เพราะมีกลิ่นหอมชวนกินและบำรุงหัวใจด้วย นอกจากนี้ต้องมี ใบมะกรูด  มีน้ำมันหอมระเหย แก้ปวดข้อ แก้ท้องอืดด้วย และ ใบสมัคร มีรสขมหอม  ช่วยแก้ท้องร่วง และเจริญอาหาร ในขณะเดียวกันต้องมีหอมแดงสดหั่นประกอบด้วย โดยจะช่วยแก้ไข้  และหัวม่วง ช่วยขับลม แก้ท้องอืด สุดท้ายคือ พริกไทยสด แก้ท้องอืดเช่นกัน
นอกจากข้าวยำแล้ว ที่ขาดไม่ได้คือ

“น้ำยำ” มีส่วนผสามของ น้ำตาลแว่น หอมแดง กระเทียม ข่า ตะไคร้ ขิง ยอดอ้อยซึ่งมีกรดและติก ช่วยขับปัสสาวะ  ซึ่งบูดูจะมีสรรพคุณ เป็นโปรตีน ไอโอดีน และแคลเซียม ใครที่ยังไม่เคยทานข้าวยำ แนะนำให้ลองหามาชิมสักจานกันแล้วจะติดใจ...

Sponsor by

Thai Sabai Herbs

                                                  

ความคิดเห็น

  1. ไม่ระบุชื่อ6 ธันวาคม 2565 เวลา 05:00

    In our mannequin, all four dependent variables are above zero, with PGSI the best Q2 (0.43), followed by obsessive ardour (0.39), harmonious ardour (0.37), and poor general temper (0.13). Thus, these 1xbet outcomes present support for predictive relevancy of the latent constructs. The commonly used nine-item Canadian Problem Gambling Severity Index was used to assess disordered gambling symptoms . For each query (e.g. Have you gone again on another day to attempt to win again the money you lost?), the person was asked to answer “Never” , “Sometimes” , “Most of the time” , “Almost always” .

    ตอบลบ

แสดงความคิดเห็น

ขอบคุณที่ติดตามอ่านบทความใน E-Magazone

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

มะกรูดดองน้ำผึ้ง ยาอายุวัฒนะ เสริมสร้างภูมิคุ้มกัน บำรุงเลือด ผิวพรรณ​ดี

เมืองไทยก็มีวาฬบรูด้าให้ดูที่สมุทรสาคร

ไปให้รู้ เดินดูให้เห็นสะพานเดินท่องป่าชายเลน วนอุทยานปราณบุรี