Contact Us

E-Magazone
228/65 , Ratchada 32,
Jatujak Bangkok,Thailand 10900
Tel.0926992541
www.emagazone.com
Email: emagazone2017@gmail.com

Thank you Follow Us

รวมบทความ

Facebook

Stories all Around

Stories All Around สาระน่ารู้อยู่รอบตัวคุณ

Popular

ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

บันทึกแผ่นดิน พระผู้เสด็จสู่แดนสรวง ในหลวง รัชกาลที่ 9



น้อมส่งเสด็จ “พ่อหลวง” สู่สวรรคาลัยด้วยหัวใจแห่งความจงรักและภักดี พระราชพิธีถวายพระเพลิง พระบรมศพฯ ในหลวง รัชกาลที่ 9


26 ตุลาคม 2560 ในวันที่หัวใจของปวงชนชาวไทยทั่วโลกต่างร่ำไห้อีกครั้ง เมื่อถึงกำหนดวันพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ณ พระเมรุมาศ มณฑลพิธีท้องสนามหลวง



นับจากวันที่ 13 ตุลาคม 2559 ที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร เสด็จสวรรคต แผ่นดินโศก ฟ้าร่ำไห้ ความอาดูรของพี่น้องชาวไทยยังคงอยู่มิเคยเลือนหาย ด้วยพระมหากรุณาธิคุณอันหาที่สุดมิได้ ผ่านโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริกว่า 4,000 โครงการ ที่ทรงงานหนักตลอด 70 ปี แห่งการครองราชย์ เพื่อขจัดความทุกข์ยากของพสกนิกรของพระองค์บนแผ่นดินนี้ เมื่อภาพพระราชกรณียกิจของ"พ่อ" ไม่มีใครได้เคยเห็นมาก่อนได้เผยแพร่ออกสู่สาธารณะชน ยิ่งทำให้อาลัยรักและเทิดทูนเหนือเกล้าอย่างหาที่สุดมิได้ 


ก่อนหน้าเพียงไม่กี่วันที่พระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพฯ ในหลวง รัชกาลที่ 9 จะเริ่มมีขึ้นเวลา 7 โมงเช้า ของวันที่ 26 ตุลาคม 2560 ที่ผ่านมา 





ภาพข่าวประชาชนทั่วทุกสารทิศตั้งใจเดินทางมารอยังจุดคัดกรองต่างๆ ท่ามกลางฝนตกกระหน่ำ ตั้งแต่คืน วันที่23 ตุลาคม จนถึงวันพระราชพิธีถวายพระเพลิงฯ อย่างไม่ย่อท้อ เพื่อรอเวลาเปิดให้เข้าไปถวายอาลัยร่วมส่งเสร็จพ่อของแผ่นดิน สู่สวรรคาลัยเป็นครั้งสุดท้ายให้ใกล้ชิดที่สุด คือ บริเวณสนามหลวงชั้นในรอบพระเมรุมาศ ซึ่งทางรัฐบาลได้จัดเตรียมพื้นที่สำหรับประชาชนที่มาเฝ้ารอรับเสด็จริ้วขบวนพระบรมราชอิสริยศในพระราชพิธีถวายพระเพลิง พระบรมศพฯ ในหลวง รัชกาลที่ 9






เมื่อถึงวันที่ 26 ตุลาคม ทุกพื้นที่ภายในบริเวณสนามหลวงชั้นใน ซึ่งเป็นสถานที่จัดพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพฯ ต่างถูกประชาชนนับแสนคนเข้าจับจองพื้นที่เพื่อร่วมถวายอาลัยและเฝ้าชมริ้วขบวนพระบรมราชอิสริยยศ อัญเชิญพระบรมโกศไปยังพระเมรุมาศ ท้องสนามหลวง อย่างสมพระเกียรติสูงสุด


















นอกจากนี้ยังได้จัดสร้างพระเมรุมาศจำลอง 9 แห่ง และซุ้มถวายดอกไม้จันทน์ 114 แห่งทั่วประเทศ เพื่อให้ประชาชนได้น้อมถวายอาลัยในหลวง รัชกาลที่ 9 เป็นครั้งสุดท้าย





ในวันที่แผ่นดินอาดูร ฟ้าร่ำไห้ ลูกๆ ของ “พ่อ” ต่างมุ่งมั่น ยืนรอแม้จะยาวนานนับหลายชั่วโมง แดดร้อนอบอ้าว จนถึงมืดค่ำ แต่ก็ไม่ท้อถอยยังคงยืนรอ และค่อยๆ เคลื่อนแถว เพื่อให้ได้ถวายดอกไม้จันทน์ เพื่อเป็นการส่งเสร็จพระองค์ท่านสู่แดนสรวงสวรรค์ดังที่ตั้งใจ




 
และบางแห่งผู้คนนับหมื่นคนต่างยืนรอคอยถวายดอกไม้จันทน์ท่ามกลางฝนตกกระหน่ำครั้งแล้วครั้งเล่า หลายคนยืนหนาวสั่น ตัวเปียกชุ่มด้วยน้ำฝน ขณะที่ใครบางคนไม่ยืนหายใจทิ้งให้สูญเปล่า แต่กลับภาวนาเจริญสติ อธิฐานจิตถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระองค์อย่างสงบนิ่ง…




นับเป็นปรากฎการณ์แห่งความจงรักและภักดีของปวงราษฎร์ถวายพ่อหลวงอย่างสูงสุด 


อีกทั้งจิตอาสาทั้งหลายทุกภาคส่วนที่ร่วมกนดูแลผู้มาร่วมพระราชพิธีนับล้านๆ คน โดยไม่แบ่งแยกฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง ถือเป็นภาพที่ซาบซึ้งประทับใจอย่างยิ่งและนับถือหัวใจคนไทยทุกคนที่รักสามัคคีช่วยเหลือเกื้อกูลกันทำดีเพื่อ "พ่อของแผ่นดิน" อันเป็นศูนย์รวมดวงใจของปวงชนชาวไทยทั้งในและนอกประเทศ



แม้ในวันที่ “พ่อของแผ่นดิน” ในหลวง รัชกาลที่ 9 เสด็จกลับสู่สวรรคาลัยแล้ว แต่คำสอนของ"พ่อ" ยังคงอยู่เหนือกาลเวลา ที่พสกนิกรของพระองค์ ขอนอมนำมาเป็นแนวทางในการดำเนินชีวิตและการทำงาน เพื่อประโยชน์ตนและสังคมตลอดไป 

พร้อมทั้งขอถวายพระพรชัยมงคล สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10 ขอพระองค์ทรงพระเจริญ...

Story & Photo Niki9

ขอบคุณภาพบางส่วนจาก
สำนักข่าวไทย













ความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น

ขอบคุณที่ติดตามอ่านบทความใน E-Magazone

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

เมืองไทยก็มีวาฬบรูด้าให้ดูที่สมุทรสาคร

ไปให้รู้ เดินดูให้เห็นสะพานเดินท่องป่าชายเลน วนอุทยานปราณบุรี

มะกรูดดองน้ำผึ้ง ยาอายุวัฒนะ เสริมสร้างภูมิคุ้มกัน บำรุงเลือด ผิวพรรณ​ดี