Contact Us

E-Magazone
228/65 , Ratchada 32,
Jatujak Bangkok,Thailand 10900
Tel.0926992541
www.emagazone.com
Email: emagazone2017@gmail.com

Thank you Follow Us

รวมบทความ

Facebook

Stories all Around

Stories All Around สาระน่ารู้อยู่รอบตัวคุณ

Popular

ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

เที่ยวตลาดน้ำคลองโคกขาม ย้อนรอยประวัติศาสตร์เส้นทางพันท้ายนรสิงห์



ตลาดน้ำคลองโคกขาม อิ่มเพลินกับตลาดน้ำริมคลองประวัติศาสตร์

สวัสดีฮะ...ก่อนอื่นปังปิ้งขอฝากเนื้อฝากตัวกับแฟนเพจ E-magazone ไว้ด้วย...ในฐานะบล๊อกเกอร์น้องใหม่ที่จะมาพาทุกคนไปเที่ยวเตร็ดเตร่พาเพลินในช่วงวันหยุด...เน้นสนุก สุขใจ ได้ความรู้ (และอิ่มท้อง) กลับบ้าน...โดยไม่มีรูปแบบตายตัว







ในโอกาสรู้จักกันครั้งแรกนี้ ปังปิ้งขออุ่นเครื่องนิ่มๆ พาไปเดินเที่ยวหาของกินที่ตลาดน้ำชานเมืองในเขต จ.สมุทรสาคร ที่ตลาดน้ำคลองโคกขาม...ชื่อนี้คงคุ้นหูกันดีสำหรับผู้สนใจประวัติศาสตร์ รวมทั้งเคยดูภาพยนต์หรือชมละครเรื่องพันท้ายนรสิงห์...เพราะเป็นคลองที่พันท้ายนรสิงห์ลองเรือพาคณะของพระเจ้าเสือมาตามลำคลองอันคดเคี้ยว กระทั่งเป็นสาเหตุให้หัวเรือหัก จนเป็นที่มีของวีรกรรมสละชีพที่ทำให้พันท้ายนรสิงห์ถูกยกย่องและจดจำเป็นตำนาน







ตัดกลับมาสู่ปัจจุบัน...ว่ากันตามจริงคลองโคกขามมีความยาวมาก ที่สำคัญเปลี่ยนแปลงไปจากอดีตเมื่อหลายร้อยปีก่อนโดยสิ้นเชิง สำหรับตลาดน้ำคลองโคกขามตั้งอยู่ริมคลองบริเวณวัดโคกขาม วัดเก่าแก่ตั้งแต่สมัยอยุธยา มีโบสถ์มหาอุดโบราณเป็นหลักฐานยืนยันในปัจจุบัน





ตัวตลาดน้ำคลองโคกขามเป็นตลาดของชุมชนที่เพิ่งตั้งขึ้นได้ไม่กี่เดือน เปิดตลาดวันหยุดสุดสัปดาห์ ชาวบ้านนำสินค้าในท้องถิ่นมาจำหน่าย ตั้งเป็นซุ้มขนานไปตามลำคลอง ส่วนใหญ่เป็นของกินและอาหารแปรรูป ราคาย่อมเยาว์ และมีโรงเรือนร่มรื่นให้นั่งกินในบรรยากาศริมน้ำ









ปังปิ้งคิดว่าจุดเด่นของตลาดน้ำคลองโคกขามอยู่ที่หลายร้านนำชะคราม ซึ่งเป็นพืชล้มลุกที่พบขึ้นอยู่ตามชายฝั่ง และพบมากในพื้นที่โคกขาม มาประยุกต์ปรุงอาหารขายได้อย่างน่าชิม...นอกจากยำชะครามและชะครามลวกจิ้มน้ำพริกที่คุ้นเคยกัน...ที่ตลาดน้ำคลองโคกขามยังมีทอดมันชะคราม ขนมจากหรือขนมย่างชะคราม แกงส้มปู่ไข่ใส่ชะคราม และวุ้นชะครามด้วย


ใครอยากลองลิ้มชิมรสเมนูที่มีชะครามเป็นส่วนผสม...ก็ต้องมาที่ตลาดน้ำคลองโคกขามไม่ผิดหวังแน่นอน...ยิ่งถ้าได้รับโปรโมทส่งเสริมอย่างถูกทาง...อาหารจากชะครามเหล่านี้จะเป็นจุดขายของตลาดน้ำคลองโคกขามได้ดีมากด้วย



ตลาดน้ำคลองโคกขามยังมีบริการเรือพาเที่ยวล่องคลองโคกขาม ไปจนถึงศาลพันท้ายนรสิงห์ที่ตั้งอยู่ตรงปากคลองต่อกับคลองมหาชัย ตามประวัติบอกว่า ศาลพันท้ายนรสิงห์แห่งนี้เป็นศาลแห่งแรกและเก่าแก่ที่สุด ตั้งอยู่บนจุดที่เชื่อว่าพันท้ายนรสิงห์ถูกประหารชีวิต แน่นอนว่าถึงตอนนี้ตัวศาลเดิมนั้นผุพังไปตามกาลเวลาในแต่ละยุคสมัย รวมทั้งตลิ่งตรงจุดเดิมก็ถูกน้ำกัดเซาะพังไป จึงได้มีการสร้างศาลขึ้นใหม่สืบต่อมา ในลักษณะศาลเพียงตาริมคลอง และตั้งอยู่หน้าตัวศาลใหญ่ สำหรับศาลเก่าเคยสร้างขึ้นโดย พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าภาณุพันธุ์ยุคล เมื่อปี พ.ศ. 2493 หรือในปีเดียวกับที่ได้สร้างภาพยนตร์เรื่องพันท้ายนรสิงห์



สำหรับศาลพันท้ายนรสิงห์ที่ปากคลองโคกขามในปัจจุบันมีลักษณะเป็นศาลเพียงตาหลังเล็กๆ อยู่ริมคลอง โดยมีศาลเจ้าพ่อพันท้ายนรสิงห์หลังใหญ่อยู่ถัดไป ภายในมีรูปเหมือนของพันท้ายนรสิงห์ให้ผู้เคารพศรัทธาได้มานมัสการเพื่อความเป็นสิริมงคล





มาเที่ยวตลาดน้ำคลองโคกขามก็ไม่ควรพลาดศาลพันท้ายนรสิงห์...ได้ทั้งอิ่มอร่อยและรู้เรื่องประวัติศาสตร์กลับไปด้วย






การเดินทาง : ใช้เส้นทางเดียวกับวัดโคกขาม ไปตามถนนพระราม 2 เมื่อถึงวัดพันท้ายนรสิงห์ให้เลี้ยวซ้ายเข้าไปตามทาง เมื่อข้ามคลองมหาชัย ผ่านวัดบ้านไร่เจริญผล จะมีทางแยกขวามือ มีป้ายบอกทางไปวัดโคกขามอีกไม่ไกล




Story & Photo : ปังปิ้ง



























































ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

เมืองไทยก็มีวาฬบรูด้าให้ดูที่สมุทรสาคร

ไปให้รู้ เดินดูให้เห็นสะพานเดินท่องป่าชายเลน วนอุทยานปราณบุรี

มะกรูดดองน้ำผึ้ง ยาอายุวัฒนะ เสริมสร้างภูมิคุ้มกัน บำรุงเลือด ผิวพรรณ​ดี