Contact Us

E-Magazone
228/65 , Ratchada 32,
Jatujak Bangkok,Thailand 10900
Tel.0926992541
www.emagazone.com
Email: emagazone2017@gmail.com

Thank you Follow Us

รวมบทความ

Facebook

Stories all Around

Stories All Around สาระน่ารู้อยู่รอบตัวคุณ

Popular

ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

อิ่มไปในบุญ @ วัดพระธาตุวรมหาวิหาร จ.นครศรีธรรมราช Inner Journey


จาริกธรรม @ วัดพระธาตุวรมหาวิหาร จ.นครศรีธรรมราช Inner Journey




เรื่องและภาพ Niki9

เกือบครบรอบ 1 ปี ที่ได้กลับมากราบพระธาตุและทอดผ้าห่มขึ้นพระบรมธาตุเจดีย์ ณ วัดพระมหาธาตุวรมหาวิหาร นครศรีธรรมราช ก่อนที่จะพาจิตกลับบ้าน เข้าไปนั่งหลับตา  (ศัพท์เทคนิคของคนเจริญสติภาวนา) คอร์สสติปัฏฐาน 8 วัน ศูนย์ธรรมโปราโณ อ.ลานสกา จ.นครศรีธรรมราช...














การเลือกเดินทางภายในไม่ต่างจากการเดินทางผจญภัยในโลกกว้างภายนอก หากแต่การเดินทางข้างในทำให้ได้กลับมาสำรวจดูจิต ดูใจของตัวเองหลังจากละเลย หลงเพลินกับโลกวุ่นๆ ข้างนอกจนอารมณ์วูบไหวตามอายตนะทั้ง 6 ที่กระทบมาตลอดทุกวัน บางครั้งตั้งรับทันก็ยิ้มให้ตัวเองว่าเอ้ยยย สติทันวุ้ย ถ้าตั้งรับไม่ทันจิตไหล เผลอสบถบ้าง นั่นเพราะสติตามไม่ทัน ก็ต้องปล่อยผ่านไป จิตเตลิดหลงเพลินไปเที่ยวกับโลกข้างนอกไกลเกินไป จำเป็นต้องดึงกลับมาอยู่บ้านให้จิตได้ขัดเกลา ให้ผ่องใสขึ้น เพื่อรับกับสารพัดผัสสะที่จะมากระทบอีกอยู่วนไปไม่สิ้นสุด... สังสารวัฎนี้ช่างยาวไกลเหลือเกิน...สำเหนียกมันตะโกนดังออกมาว่า "แล้วยังอยากจะเกิดอีกรึ ! ยังไม่เบื่อหรือไง !!"



การกลับมากราบพระธาตุครั้งนี้ ได้รับกระแสที่ดีไม่ต่างจากครั้งก่อน จิตที่สงบเย็น และเบิกบาน เมื่อได้มีโอกาสพาพี่ที่รักยิ่งมานั่งภาวนาด้วยกันที่บริเวณฐานองค์พระธาตุเจดีย์ รวมทั้งได้เดินจงกรมทอดผ้าห่มขึ้นพระบรมธาตุเจดีย์ พร้อมกับการเจริญสติ นับว่าเป็นช่วงเวลาพิเศษของชีวิตอีกครั้งหนึ่ง...




วัดพระมหาธาตุวรมหาวิหาร ตามประวัติเป็นศาสนสถานสำคัญทางพุทธศาสนาฝ่ายเถรวาทลังกาวงศ์ 













หลังจากเดินจรงกรมทอดผ้าห่มขึ้นพระบรมธาตุเสร็จแล้ว ก่อนฝนเทรีบเดินชมรอบๆ วัดพระมหาธาตุวรมหาวิหาร  ซึ่งถือเป็นวัดสำคัญที่สุดในภาคใต้  ค้นข้อมูลเพิ่มเติม พบว่ารูปทรงทางสถาปัตยกรรมของวัดพระมหาธาตุวรมหาวิหาร ได้ก่อเกิดแรงบันดาลใจในการสร้างสรรค์พุทธศาสนา สถาปัตยกรรมในวัดต่างๆ โดยเฉพาะ “วิหารหลวง” สืบทอดความคิดและความเชื่อในด้านการสร้างมาจากศรีลังกา กระทั่งปรับเปลี่ยนเป็นรูปวิหารตามแบบศิลปกรรมอยุธยาในเวลาต่อมา เหนืออื่นใด พระบรมธาตุเจดีย์นครศรีธรรมราช นอกจากจะสร้างแรงบันดาลใจในการก่อสร้างเจดีย์และวิหารในวัดแล้ว  ยังพบว่าแบบแผนทางสถาปัตยกรรมของวิหารหลวง ยังมีบทบาทสร้างแรงบันดาลใจต่อการสร้างอุโบสถหรือวิหารในพื้นที่ข้างเคียงในภูมิภาคด้วย




พระบรมธาตุเจดีย์แห่งวัดพระมหาธาตุวรมหาวิหาร จึงเป็นสถาปัตยกรรมในการสร้างสถูปขนาดใหญ่ของพระพุทธศาสนาฝ่ายเถรวาทแบบลังกาวงศ์แห่งแรกในคาบสมุทรมลายู ซึ่งเป็นหลักฐานอันโดดเด่น แสดงถึงการกำเนิดรูปแบบและคตินิยมครั้งสำคัญของการสร้างสถูปแบบศิลปะลังกาขึ้นในดินแดนคาบสมุทรมลายูอีกด้วย จากรูปแบบเดิมซึ่งเป็นคตินิยมในฝ่ายมหายาน มาเป็นคตินิยมในฝ่ายเถรวาทลังกาวงศ์ 


 

ตั้งแต่พุทธศตวรรษที่ 18 เป็นต้นมา การเปลี่ยนรูปแบบและคตินิยมสถาปัตยกรรมครั้งนี้  ได้ส่งผลให้สถูปหลายแห่งในประเทศไทยปรับเปลี่ยนมาเป็นทรงระฆังคว่ำ โดยพระบรมธาตุเจดีย์เป็นต้นแบบที่สร้างสรรค์ขึ้นตามคติความเชื่อในพระพุทธศาสนาลัทธิเถรวาทแบบดั้งเดิม  ปัจจุบันต้นแบบนี้ยังมีเหลืออยู่เพียงแห่งเดียวในคาบสมุทรมลายู ซึ่งถือได้ว่านี่คือสถาปัตยกรรมทางพระพุทธศาสนาเถรวาทแบบดั้งเดิมของคาบสมุทรเอเซียตะวันออกเฉียงใต้อย่างแท้จริง  ซึ่งสมควรอนุรักษ์ไว้เป็นมรดกโลกอีกแห่งหนึ่ง

เมฆฝนเริ่มตั้งเค้าดำทะมึน เหนือวัดพระมหาธาตุวรมหาวิหาร กระแสลมแรงพัดต้นไม้ใหญ่รอบบริเวณวัดเอนไหวไปตามแรงลม ใบไม้วูบไหวราวเริงระบำท้าลมฝน





การได้มากราบไหว้พระธาตุฯ ก่อนเข้าไปนั่งหลับตานานหลายวัน จึงเปรียบเสมือนได้เดินทางผจญภัยในจิตของตัวเอง ซึ่งไม่ต่างกับกระแสของแรงลมที่พัดต้นไม้ใหญ่รอบวัดในขณะนี้
                             ..........................




ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

เมืองไทยก็มีวาฬบรูด้าให้ดูที่สมุทรสาคร

ไปให้รู้ เดินดูให้เห็นสะพานเดินท่องป่าชายเลน วนอุทยานปราณบุรี

มะกรูดดองน้ำผึ้ง ยาอายุวัฒนะ เสริมสร้างภูมิคุ้มกัน บำรุงเลือด ผิวพรรณ​ดี