Contact Us

E-Magazone
228/65 , Ratchada 32,
Jatujak Bangkok,Thailand 10900
Tel.0926992541
www.emagazone.com
Email: emagazone2017@gmail.com

Thank you Follow Us

รวมบทความ

Facebook

Stories all Around

Stories All Around สาระน่ารู้อยู่รอบตัวคุณ

Popular

ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

รวมพลัง“แพทย์แผนไทยช่วยชาติ” ทางเลือก ทางรอดฝ่าวิกฤติโควิด 19

“แพทย์แผนไทยช่วยชาติ” ทางเลือก ทางรอดฝ่าวิกฤติโควิด 19 
องค์กรภูมิปัญญาแพทย์แผนไทย นางรฎาวัญ วงศ์ศรีวงศ์ อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงแรงงาน และประธานองค์กรภูมิปัญญาการแพทย์แผนไทย พร้อมตัวแทนเครือข่ายแพทย์แผนไทย แพทย์แผนไทยประยุกต์  และหมอพื้นบ้าน ร่วมแถลงข่าวผ่านเพจเฟสบุ๊คและช่องยูทูป  AsiaUpdate News ได้ยื่นหนังสือเปิดผนึกถึง พลเอกประยุทธ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 11 พฤษภาคม 2564 ที่ผ่านมา รายงานว่า ได้ รวบรวมเครือข่ายองค์กรภูมิปัญญาการแพทย์แผนไทยทั้งในกรุงเทพฯและต่างจังหวัด รวมทั้งคลินิกแพทย์แผนไทย 6,000 แห่ง ทั่วประเทศ พร้อมใจอาสาดูแลสุขภาพของประชาชนทุกเพศทุกวัยที่ต้องกักตัวและติดเชื้อโควิด 19 อยู่ที่บ้าน มีอาการไข้ตัวร้อน ไอ เจ็บคอ ด้วยตำรับยาแผนไทยที่มีคุณภาพฟรีทุกคน ภายใต้โครงการ “แพทย์แผนไทยช่วยชาติ”  

สาระสำคัญของแถลงข่าวฉบับนี้ คือ “จากสถานการณ์โควิด 19 ระบาดระลอก 3 รัฐบาลดูเหมือนจะควบคุมไม่อยู่การระบาดแพร่ไปในวงกว้าง อีกทั้งใช้กฏหมายปิดกั้นและไม่เปิดโอกาสให้แพทย์แผนไทย สาขาเวชกรรมไทย ในระบบแพทย์แผนไทยเข้ามามีส่วนร่วมในการรักษาและควบคุมการระบาดครั้งนี้ ด้วยจรรยาบรรณแพทย์ จึงทำให้เกิด
โครงการ แพทย์แผนไทยช่วยชาติ และขอเป็นจิตอาสาช่วยเหลือประชาชนที่ติดโควิด 19 และขอให้รัฐบาลให้โอกาส คณะแพทย์แผนไทย นำตำรับยาแพทย์แผนไทยไปช่วยรักษาผู้ติดเชื้อโควิด 300 เคส  และให้รัฐบาลจัดนักวิจัยมาเก็บข้อมูลเชิงวิจัย เชิงวิชาการทางการแพทย์ไปพร้อมกัน ผลออกมา รัฐบาลประกาศรับรองผล สามารถใช้รักษาคนทั้งประเทศได้”
โครงการนี้เปิดให้บริการช่วยเหลือประชาชนนับตั้งแต่วันที่ 24 เมษายน 2564 จนถึงปัจจุบัน ซึ่งแต่ละคลินิกได้เคยรักษาผู้ป่วยที่มีอาการไข้ ตัวร้อน ไอ เจ็บคอ แน่นหน้าอก มีผื่นขึ้นตามผิวหนัง ท้องเสีย  นับตั้งแต่มีการระบาดของโรคโควิด 19 ในรอบแรก โดยให้ผู้ป่วยรับประทานยาแผนไทย 3-4 ตำรับ เช่น ยา 5 ราก ยาจันทน์ลีลา ประสะฟ้าทะลายโจร และสัตตะโกฐ เป็นต้น และเฝ้าดูอาการเป็นระยะหนึ่งก็หายเป็นปกติ โดยไม่มีอาการแทรกซ้อนใด ๆ 

การรักษาด้วยยาแผนไทยจำเป็นต้องมีแพทย์แผนไทยดูแลให้คำปรึกษาแนะนำอย่างใกล้ชิด เพื่อสังเกตอาการระหว่างรักษา เพราะมีการปรับเพิ่ม ลดยา เป็นระยะจนกว่าอาการจะเป็นปกติ

โรคโควิด 19 ซึ่งเป็นโรคอุบัติใหม่นั้น แท้จริงแล้ว เมื่อเทียบอาการต่างๆ แล้วตรงตามหลักแพทย์แผนไทยเปรียบเทียบอาการของโรคได้แก่ โรคไข้พิษ ไข้กาฬ  กล่าวไว้ในคัมภีร์ตักศิลา ในตำราแพทย์ศาสตร์สงเคราะห์ จัดทำโดย พระยาพิษณุประสาทเวช ในสมัยรัชกาลที่ 5 นับเป็นตำราแพทย์แผนไทยที่นำมาใช้รักษาโรคในปัจจุบัน

นอกจากนี้ สภาครูแพทย์แผนไทยให้การสนับสนุน ทำคู่มือแนวทางการป้องกันรักษาฟื้นฟูโรคไข้พิษเหนือกาฬ ตามคัมภีร์ตักศิลา ในตำราแพทย์ศาสตร์สงเคราห์แจกให้แก่ประชาชนไปใช้ดูแลสุขภาเบื้องต้น

โครงการแพทย์แผนไทยช่วยชาติ ยังเปิดรับบริจาค ยาฟ้าทะลายโจร จันทน์ลีลา และสัตตโกฐ อย่างละ 1 แสนเม็ด เพื่อนำมาใช้รักษาผู้ป่วยโควิด 19 ในขณะนี้
การแถลงข่าวของ องค์กรภูมิปัญญาแพทย์แผนไทย ที่ได้ร่วมกันทำโครงการ “แพทย์แผนไทยช่วยชาติ” จึงเป็นการร่วมพลังของแพทย์แผนไทย แพทย์แผนไทยประยุกต์ และหมอพื้นบ้าน ทั่วประเทศ เพื่อมุ่งมั่นอาสาเข้ามาช่วยดูแลรักษาประชาชนให้รอดพ้นจากวิกฤติสุขภาพท่ามกลางเชื้อโควิด 19 ระบาดหนักอยู่ในขณะนี้

สำหรับผู้ประกอบวิชาชีพแผนไทย การแพย์แผนไทยประยุกต์ และหมอพื้นบ้าน ที่มีจิตอาสา ประสงค์จะเข้าร่วมโครงการ สามารถติดต่อ โครงการแพทย์แผนไทยช่วยชาติ ได้ที่โทร.0895594901 

ชมเพิ่มเติมได้ที่ https://fb.watch/5tZBeOCHQ0/

อ้างอิง
เพจเฟสบุ๊ค AsianUpdate News


 
 

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

มะกรูดดองน้ำผึ้ง ยาอายุวัฒนะ เสริมสร้างภูมิคุ้มกัน บำรุงเลือด ผิวพรรณ​ดี

เมืองไทยก็มีวาฬบรูด้าให้ดูที่สมุทรสาคร

ไปให้รู้ เดินดูให้เห็นสะพานเดินท่องป่าชายเลน วนอุทยานปราณบุรี