Contact Us

E-Magazone
228/65 , Ratchada 32,
Jatujak Bangkok,Thailand 10900
Tel.0926992541
www.emagazone.com
Email: emagazone2017@gmail.com

Thank you Follow Us

รวมบทความ

Facebook

Stories all Around

Stories All Around สาระน่ารู้อยู่รอบตัวคุณ

Popular

ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

มะม่วงหาว มะนาวโห่ ผลในวรรณคดี ต้านเซลมะเร็ง

 มะม่วงหาว มะนาวโห่ เปรี้ยวจัดมากสรรพคุณทางยา 

Story&Photo : eMag

แค่ชื่อก็รู้สึกได้ถึงความเปรี้ยวจัดขึ้นมาทันที ผลไม้ลูกเล็กๆ สีแดงอมชมพูเมื่อสุดเต็มที่นามว่า มะม่วงหาว มะนาวโห่ หรือ หนามแดง (Carissa carandas Linn.) จัดอยู่ในวงศ์ตีนเป็ด (Apocynaceae) ชื่อพันธุ์ไม้นี้มีที่มาจากนักวิชาการส่งเสริมการเกษตร ตั้งชื่อให้สอดคล้องกับผลไม้ในวรรณคดีไทย เรื่องนางสิบสอง ตอน พระรถเมรี ในเรื่องได้กล่าวถึงผลไม้สดชนิดหนึ่ง มีรสชาติเปรียวจัดจนทำให้ผู้ที่กำลังง่วงนอน เมื่อรับประทานผลไม้ชนิดนีเข้าไปแล้วทำให้รู้สึกสดชื่นและตื่นตัวขึนมาทันที จัดเป็นผลไม้ท้องถิ่นที่ให้รสเปรียวจัด และจะออกรสหวานเล็กน้อยหากผลสุกจัดเป็นสีม่วงดำ 

ผลของมะม่วงหาว มะนาวโห่ มีสรรพคุณทางยาหลายด้าน โดยเฉพาะเปลือกและเนือที่เต็มไปด้วยสารแอนโทไซยานินจำนวนมาก อุดมไปด้วยวิตามิน และแร่ธาตุอื่นๆ อีกหลายชนิด ซึ่งสารเหล่านี้ มีคุณสมบัติสารต้านอนุมูลอิสระได้ดีจึงมีประโยชน์ต่ร่างกาย เช่น ช่วยต้านเซลล์มะเร็ง ช่วยป้องกันการเสื่อมสภาพของเซลล์ ผิวพรรณแลดูเต่งตึง ช่วยเสริมสร้างการทำงานของสมอง ช่วยกระตุ้นการทำงานของระบบประสาท ทำให้ตื่นตัวอยู่เสมอ และช่วยลดไขมันใน เส้นเลือด เป็นต้น ส่วนอื่นๆของมะม่วงหาว มะนาวโห่ เช่น ใบ เปลือก แก่นไม้ และราก ยังมีสรรพคุณทางยาอีกหลายอย่างอีกด้วย เช่น แก้หืดหอบ ลดการอักเสบ 
สารแอนโทไซยานิน (anthocyanins) จัดอยู่ในกลุ่มสารประกอบฟีนอล (phenolic compounds) กลุ่มพอลิฟีนอล (polyphenol) โดยสีของแอนโทไซยานินเป็นสารสีที่พบได้ทั่วไปในดอกไม้ ผลไม้บางชนิด ใบหรือลำต้นของ พืชบางชนิดที่มีสีตั้งแต่สีแดงถึงน้ำเงินเข้มอย่าง ผลของมะม่วงหาว มะนาวโห่ เป็นต้น

รู้ถึงสรรพคุณทางยาและมีประโยชน์สารพัดของผลไม้ในวรรณคดีไทยนี้แล้ว ลองหามาต้มทานใส่น้ำผึ้งแช่เย็นดื่มสดชื่นเลย หรือจะนำผลมะม่วงหาวมะนาวโห่ที่ต้มแล้วแปรรูปเป็นแยม หรือกวนรับประทานก็ดีต่อสุขภาพเช่นกัน
ข้อมูลอ้างอิง
รายงานการประชุมทางวิชาการแห่งชาติ ครั้งที่ 4, การสกัดแยกหาปริมาณแอนโทไซยานินจากลูกมะม่วงหาว มะนาวโห, 
สุภาพร ฟักเงิน และศิรประภา มีรอด,สถาบันวิจัย มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร





ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

มะกรูดดองน้ำผึ้ง ยาอายุวัฒนะ เสริมสร้างภูมิคุ้มกัน บำรุงเลือด ผิวพรรณ​ดี

เมืองไทยก็มีวาฬบรูด้าให้ดูที่สมุทรสาคร

ไปให้รู้ เดินดูให้เห็นสะพานเดินท่องป่าชายเลน วนอุทยานปราณบุรี