Contact Us

E-Magazone
228/65 , Ratchada 32,
Jatujak Bangkok,Thailand 10900
Tel.0926992541
www.emagazone.com
Email: emagazone2017@gmail.com

Thank you Follow Us

รวมบทความ

Facebook

Stories all Around

Stories All Around สาระน่ารู้อยู่รอบตัวคุณ

Popular

ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

ดอกชบา​ ดอกงามมากคุณค่าทางยา

ไม่มีพืชพรรณไม้ใดไม่เป็นยา ดอกชบาก็เช่นกัน

เรื่องและภาพ : Niki9
17 สิงหาคม 2561


ดอกชบา​  หรือในชื่อวิทยาศาสตร์ คือ Hibiscus มีชื่อเรียกตามท้องถิ่น ได้แก่ ชุมเบา (ปัตตานี), ใหม่ ใหม่แดง (ภาคเหนือ), บา (ภาคใต้) เป็นต้น

ต้นชบามีถิ่นกำเนิดทั้งในประเทศจีน อินเดีย และในหมู่เกาะฮาวาย และได้รับขนานนาม​เป็นราชินีแห่งดอกไม้เมืองร้อน​ ความสวยงามของดอกชบาไม่เพียงได้รับการเลือกสรรให้นำมามาปลูกประดับริมรั้วบ้าน​เรือน สถานที่ทำงาน หรือตกแต่งในสวนไม้นานาพรรณต่างๆ ​ให้ความสดชื่น​ สวยงามแก่สถานที่นั้นๆ
ดอกชบา​ ยังมีสรรพคุณ​ทางยาที่โดดเด่น​ คือ​ มีฤทธิ์เป็นยาเย็น​ ช่วยถอนพิษร้อนใน​ สีแดงของดอกชบา​ มีสารแอนโทไซยานิน มีคุณสมบัติช่วยในการไหลเวียนของเลือด และจากการศึกษาวิจัยของโรงพยาบาลอภัยภูเบศร์​พบว่าสารแอนโทไซยานินมีผลช่วยทำให้เลือดไปเลี้ยงหัวใจได้ดีขึ้น


ที่ประเทศใต้หวัน ได้มีการวิจัยดอกชบาว่ามีสรรพคุณทางยาอย่างไรบ้างซึ่ง ดร.ฉัว-จง หวาง​  ​หัวหน้าทีมวิจัยจากมหาวิทยาลัยชุงซาน เปิดเผยว่า ดอกชบามีสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยควบคุมระดับไขมันคอเรสเตอรอลในหลอดเลือดได้ โดยสรรพคุณของสารสกัดจากดอกชบาที่ได้ สามารถลดอันตรายที่อาจเกิดขึ้นจากการก่อตัวของไขมันภายในหลอดเลือด ซึ่งจากการศึกษากับหนูทดลอง ทีมงานยืนยันว่าระดับไขมันในหนูทดลองลดลงอย่างมาก

ในสหรัฐอเมริกาได้มีการวิจัยดอกชบาเช่นกัน โดยนักวิจัยชาวอเมริกัน คือ ดร.ไดแอน แอล. แมคเคย์ (Diane L. McKay) จากมหาวิทยาลัยทัฟส์ ประเทศสหรัฐอเมริกา ผู้ทำการทดลองหาสรรพคุณทางยาของดอกชบา โดยแบ่งอาสาสมัครที่เสี่ยงเป็น โรคความดันโลหิตสูงออกเป็น 2 กลุ่ม กลุ่มแรกให้ดื่มชาดอกชบา วันละ 3 แก้ว กลุ่มที่สองให้ดื่มน้ำเปล่าแต่งกลิ่นดอกชบา ผ่านไป 6 สัปดาห์ พบว่า อาสาสมัครที่ ดื่มชาดอกชบามีระดับความดันโลหิตเฉลี่ยลดลงและลดการก่อตัวของไขมันในเส้นเลือดได้ดีอีกด้วย

ส่วนชาวอียิปต์ใช้กลีบดอกชบาต้มดื่มเป็นชาสมุนไพร เพื่อลดอุณหภูมิของร่างกาย รักษาโรคหัวใจและเส้นประสาทและเป็นยาขับปัสสาวะ

ในแอฟริกานำชาชบามาใช้ในการรักษาอาการท้องผูก และอาการหวัด ในประเทศอิหร่านการดื่มชาชบารักษาโรคความดันโลหิตสูง

นอกจากดอกชบาจะมีสรรพคุณทางยาแล้ว หากนำใบชบามาขยำจนได้น้ำเมือกเหนียวแล้วกรองเอามาหมักผมทิ้งไว้ประมาณ15-20 นาที ล้างออก ช่วยบำรุงเส้นผมให้แข็งแรงเงางามและป้องกันผมร่วง

ดอกชบามิใช่เป็นเพียงไม้ดอก ไม้ประดับริมรั้วให้ความสวยงามเท่านั้น แต่ยังมีประโยชน์มากมายในการรักษาโรคได้อีกด้วย


บ้านใครที่ปลูกดอกชบาตอนนี้ ลองนำดอกชบามาตากแห้งและอบทำเป็นชาสมุนไพรดื่มเพื่อสุขภาพ รักษาโรค หรือหาซื้อได้ตามร้านจำหน่ายอาหารเพื่อสุขภาพทั่วไปก็ได้   
                                                   .....................................
ข้อมูลอ้างอิง
2.Hibiscus sabdariffa L. USDA, NRCS 2009 ฐานข้อมูล PLANTS (http://plants.usda.gov, มกราคม 2009) ศูนย์ข้อมูลโรงงานแห่งชาติ, แบตันรูช, LA 70874-4490 USA
Sponsor By Thai Sabai Herbs


   






ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

มะกรูดดองน้ำผึ้ง ยาอายุวัฒนะ เสริมสร้างภูมิคุ้มกัน บำรุงเลือด ผิวพรรณ​ดี

เมืองไทยก็มีวาฬบรูด้าให้ดูที่สมุทรสาคร

ไปให้รู้ เดินดูให้เห็นสะพานเดินท่องป่าชายเลน วนอุทยานปราณบุรี