Contact Us

E-Magazone
228/65 , Ratchada 32,
Jatujak Bangkok,Thailand 10900
Tel.0926992541
www.emagazone.com
Email: emagazone2017@gmail.com

Thank you Follow Us

รวมบทความ

Facebook

Stories all Around

Stories All Around สาระน่ารู้อยู่รอบตัวคุณ

Popular

ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

88 ปี แห่งการเดินทางของชีวิต อินสนธิ์ วงค์สาม ศิลปินแห่งชาติ ผู้สร้างแรงบันดาลใจไม่สิ้นสุด

   

        เมื่อวันที่  9 กันยายน 2565 ที่ผ่านมา  นับเป็นวันครบรอบคล้ายวันเกิด 88 ปี ของอินสนธิ์ วงค์สาม ศิลปินแห่งชาติ สาขาทัศนศิลป์ (วิจิตรศิลป์) ประติมากรรม ในปี พ.ศ. 2552 และถือเป็นวาระพิเศษในการจัดงานแสดงศิลปะภายใต้ชื่อ 88 ปี แห่งการเดินทางของชีวิต อินสนธิ์ วงค์สาม ณ หอศิลป์อินสนธ์ วงศ์สาม บ้านป่าซางน้อย จังหวัดลำพูน ในคราวเดียวกัน โดย ดร.ยุพา ทวีวัฒนะกิจบวร ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม เป็นประธานเปิดงานแสดงศิลปะฯ ในครั้งนี้ 

     อินสนธิ์ วงค์สาม หรือ คุณลุงอินสนธิ์ผู้เป็นที่รักและเคารพยิ่งของลูกหลานและผู้คนในชุมชนป่าซางน้อย รวมทั้งผู้อยู่ในแวดวงการศิลปะทุกศาสตร์สาขาอีกด้วย      คุณลุงอินสนธิ์ผู้กลายเป็นตำนานมีชีวิตของวงการศิลปะร่วมสมัยในยุคการสื่อสารไร้พรหมแดน อัตชีวประวัติของท่านเป็นที่กล่าวถึงเรื่องการเดินทางรอบโลกด้วยรถสกูตเตอร์แลมเบรตต้าคู่ใจพร้อมนำผลงานศิลปะที่ตนเองสร้างขึ้นนำติดตัวไปจัดแสดงในแต่ละประเทศนานสิบกว่าปีด้วย       ผลงานศิลปะของคุณลุงอินสนธิ์จากอดีตถึงปัจจุบัน มีรูปแบบที่หลากหลายสะท้อนแนวคิดในการอนุรักษ์ธรรมชาติและวิถีวัฒนธรรมท้องถิ่นล้านนาร่วมสมัยที่ท่านได้สร้างสรรค์ตลอดช่วงชีวิตที่ผ่านมาจนเป็นที่ยอมรับในระดับสากล

       การจัดงานแสดงศิลปะ 88 ปี ของคุณลุงอินสนธิ์ วงค์สาม ครั้งนี้ ท่านได้นำเสนอผลงานศิลปะที่สร้างขึ้นใหม่หลายร้อยชิ้น เช่น งานแกะไม้ เซรามิก  ประติมากรรมลอยตัว งานหล่อโลหะ ภาพพิมพ์ ภาพวาดสีน้ำ 

      รวมทั้งภาพเขียนสีน้ำมันบนผืนผ้าขนาดใหญ่ยาว 10 เมตร ซึ่งได้แรงบันดาลใจจากประสบการณ์ชีวิตด้านศิลปะทั้งในอดีตจนถึงปัจจุบัน นำมาจัดแสดงไว้ในหอศิลป์ และสตูดิโอที่สร้างขึ้นใหม่หลายหลัง      

      นอกจากนี้ คุณเนาวรัตน์ พงษ์ไพบูลย์ กวีเอกแห่งสยาม ได้มอบบทกวีเชิดชูเกียรติลุงอินสนธิ์ เนื่องในวาระพิเศษนี้อีกด้วย

      แม้คุณลุงอินสนธิ์ วงค์สามจะอยู่ในช่วงปัจฉิมวัยแล้วก็ตาม แต่ท่านไม่เคยหยุดนิ่งในการสร้างผลงานศิลปะชั้นเยี่ยม และยังเป็นแรงบันดาลใจให้คนรุ่นใหม่ได้เดินตามความฝันของตนเองอีกด้วย

       เนื่องในวาระครบรอบคล้ายวันเกิด 88 ปี แห่งการเดินทางของชีวิต คุณลุง อินสนธิ์ วงค์สาม ท่านยังคงอุทิศชีวิตให้กับการสร้างสรรค์งานศิลปะที่ท่านรัก เชื่อมกับโรงเรียน ชุมชนในบ้านเกิด ผ่านกิจกรรมทางศิลปะ วัฒนธรรม ประเพณีท้องถิ่น เพื่อส่งต่อแนวคิดการอนุรักษ์ธรรมชาติ ศิลปะและวัฒนธรรม รวมทั้งมอบให้เป็นมรดกของแผ่นดินให้คงอยู่สืบไป...

        "อินสนธิ์ วงค์สาม" จึงเป็นศิลปิน ผู้อุทิศตนสร้างสรรค์ผลงานศิลปะเพื่อจรรโลงโลกอย่างแท้จริง

เรื่องและภาพ ปารวี ไพบูลย์ยิ่ง

ขอขอบคุณ

คุณลุงอินสนธ์  วงค์สาม

คุณพัฒนา กัณฑอุโมงค์

คุณอรัญญา กัณฑอุโมงค์

คุณธารณ์ กัณฑอุโมงค์

หอศิลป์อินสนธ์ วงศสาม 

บ้านป่าซางน้อยซาง  จ.ลำพูน

 ……………………………………………………………..

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

เมืองไทยก็มีวาฬบรูด้าให้ดูที่สมุทรสาคร

ไปให้รู้ เดินดูให้เห็นสะพานเดินท่องป่าชายเลน วนอุทยานปราณบุรี

มะกรูดดองน้ำผึ้ง ยาอายุวัฒนะ เสริมสร้างภูมิคุ้มกัน บำรุงเลือด ผิวพรรณ​ดี