Contact Us

E-Magazone
228/65 , Ratchada 32,
Jatujak Bangkok,Thailand 10900
Tel.0926992541
www.emagazone.com
Email: emagazone2017@gmail.com

Thank you Follow Us

รวมบทความ

Facebook

Stories all Around

Stories All Around สาระน่ารู้อยู่รอบตัวคุณ

Popular

ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

ทุเรียน ราชาแห่งผลไม้ รักษาโรคได้เหลือเชื่อ

ทุเรียน ราชาแห่งผลไม้

มากคุณค่าสรรพคุณทางยา

เรื่องและภาพ : Niki9

ต้องยอมรับว่า ทุเรียน เป็นผลไม้ยอดนิยมของคนไทยและคนจีนในเวลานี้ จนได้รับขนานนามว่า “King of fruits" หรือ “ราชาแห่งผลไม้” แต่หากใครแพ้กลิ่นทุเรียน ก็อาจไม่ยอมรับตำแหน่งผลไม้อันเลื่องชื่อชนิดนี้




ผู้ชื่นชอบทุเรียน นอกจากรสชาติแสนอร่อยแล้ว ยังมีสรรพคุณทางยาตามตำราแพทย์แผนไทย ที่ใช้รักษาโรคมากมาย พอๆ กับโทษของการกินทุเรียนมากเกินไป 



ทุเรียน (Durio zibethinus Murray) หรือที่ฝรั่งเรียกว่า durian เป็นพืชในวงศ์ BOMBACACEAE เป็นไม้พื้นเมืองในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ประเทศไทยถือเป็นแหล่งผลิตทุเรียนมากที่สุด รองลงมาคืออินโดนีเซียและฟิลิปปินส์ เนื้อและเมล็ดของทุเรียนมีคุณค่าทางอาหารสูง และให้พลังงานสูงเช่นกัน (ประมาณ 124 กิโลแคลอรี/100 ก.) เพราะอุดมไปด้วยคาร์โบไฮเดรต โปรตีน ไขมัน และมีแร่ธาตุหลายชนิด เช่น โพแทสเซียม ฟอสฟอรัส แคลเซียม นอกจากนี้ในเนื้อของทุเรียนยังมีสารประกอบซัลเฟอร์หรือกำมะถัน เช่น thiols, thioethers, ester และ sulphides ซึ่งทำให้ทุเรียนมีกลิ่นเฉพาะตัวที่รุนแรง (ซึ่งหลายๆ คนอาจไม่ชอบ) และสารสำคัญที่พบในทุเรียนคือสารในกลุ่ม คาโรทีนอยด์ ฟลาโวนอยด์ และโพลีฟีนอล



ทุเรียน มีสรรพคุณตามตำรายาไทย ใช้ได้ตั้งแต่ ผล เปลือก ต้น และราก เริ่มจากรากทุเรียน มีรสฝาดขมใช้แก้ไข้และแก้ท้องร่วงใบทุเรียน มีรสขม เย็นเฝื่อน ใช้แก้ไข้ แก้ดีซ่าน ขับพยาธิ และทำให้หนองแห้ง เปลือกทุเรียน มีรสฝาดเฝื่อน ใช้รักษากลากเกลื้อน สมานแผล แก้น้ำเหลืองเสีย พุพอง แก้ฝี ตานซาง เนื้อทุเรียน มีรสหวาน ร้อน ใช้แก้จุกเสียดในท้อง ให้ความร้อนกับร่างกาย บำรุงกำลัง แก้โรคผิวหนัง ทำให้ฝีแห้ง และขับพยาธิไส้เดือน



มีการศึกษาฤทธิ์ทางเภสัชวิทยาพบว่า เนื้อทุเรียนยังมีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระและฤทธิ์ลดไขมันในเลือด

แม้จะมีสรรพคุณทางยามากมาย แต่ทุเรียนเป็นผลไม้ที่มีแป้งและน้ำตาลสูง จึงไม่เหมาะสำหรับผู้ที่มีโรคประจำตัว เช่น โรคเบาหวาน โรคหัวใจ และโรคความดันโลหิตสูง ซึ่งต้องควบคุมปริมาณน้ำตาลและไขมันในเลือด เช่นกัน 

สำหรับผู้ไม่มีโรคดังกล่าว การกินทุเรียนให้พอเหมาะพอดี ย่อมเกิดประโยชน์ มากกว่าโทษ ทั้งยังกินเป็นยา ช่วยป้องกันและรักษาโรคได้จากอีกทางหนึ่ง



ทุเรียนจึงเป็นทั้งราชาแห่งผลไม้ ที่ให้รสชาติอร่อยและเป็นยาไทยมาตั้งแต่ครั้งโบราณกาลที่คนรุ่นใหม่อาจไม่เคยล่วงรู้อีกด้วย


ข้อมูลอ้างอิง

- PROSEA: ทรัพยากรพืชในภูมิภาคเอเชียตะวันเฉียงใต้ 2 ไม้ผลและไม้ผลเคี้ยวมัน

- เอกสารประกอบการประชุม “Thai fruits-functional fruits” THAIFEX World of Food Asia 2010




















ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

เมืองไทยก็มีวาฬบรูด้าให้ดูที่สมุทรสาคร

ไปให้รู้ เดินดูให้เห็นสะพานเดินท่องป่าชายเลน วนอุทยานปราณบุรี

มะกรูดดองน้ำผึ้ง ยาอายุวัฒนะ เสริมสร้างภูมิคุ้มกัน บำรุงเลือด ผิวพรรณ​ดี