Contact Us

E-Magazone
228/65 , Ratchada 32,
Jatujak Bangkok,Thailand 10900
Tel.0926992541
www.emagazone.com
Email: emagazone2017@gmail.com

Thank you Follow Us

รวมบทความ

Facebook

Stories all Around

Stories All Around สาระน่ารู้อยู่รอบตัวคุณ

Popular

ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

เอก น้ำเงี้ยว ลำแต๊แต๊กับอาหารเหนือที่บางใหญ่

 

ชวนไปลิ้มรสอาหารเหนือรับลมหนาว


วันนี้นกน้อยเตร็ดเตร่ไปแถวตลาดต้นไม้บางใหญ่ เพื่อไปหาซื้อต้นดาวเรืองเตรียมไว้สำหรับงานพระราชพิธีสำคัญ...หลังจากเดินไล่สอบถามราคาจนพอใจและซื้อเสร็จเรียบร้อย ก็ปาเข้าไปสี่โมงกว่า โดยที่อาหารเช้ายังไม่ตกถึงท้อง...พอเสร็จภารกิจจึงหิวมาก


เลยต้องมองหาร้านใกล้ที่สุด เห็นร้านโปร่งโล่งน่านั่งก็คิดว่าเป็นร้านข้าวแกง รีบเข้าไปทันที...ปรากฏว่าหม้อแกงที่เห็นเรียงอยู่หลายใบ ใส่อาหารตำรับชาวเหนือหลายอย่าง ทั้งแกงโฮ๊ะ แกงฮังเล จอผัก ลาบสุก...รู้เลยทันทีว่า เข้ามาร้านอาหารเหนือซะแล้ว คราวนี้ดันได้ยินเสียงเพลงคำเมืองพื้นบ้านที่กำลังได้ยินทางร้านเปิดกล่อมสร้างบรรยากาศขึ้นมาได้...เลยถือเป็นโอกาสดี ได้เปลี่ยนรสชาติบ้าง 




นกน้อยสั่งแกงฮังเลของชอบพร้อมกับแกงโฮ๊ะราดข้าว แกงฮังเลตักหมูสามชั้นชิ้นใหญ่มาให้ก้อนนึง เป็นสามชั้นที่มีส่วนเนื้อหนา มันติดส่วนหนังอยู่น้อย ต้มเคี่ยวกับเครื่องแกงได้เปื่อยนิ่มและเข้าเนื้อหมู อร่อยแบบเข้มข้น ส่วนแกงโฮ๊ะหรือผัดวุ้นเส้นสูตรคำเมืองก็อร่อยตามรสชาติมาตรฐาน



กินข้าวแกงหมดจาน นกน้อย หันไปเห็นอีกด้านมีหม้อใบใหญ่ตั้งไฟอยู่ 2 ใบ พร้อมกับถาดใส่ผักแนมและเครื่องเคียงวางเรียงอยู่...นกน้อยเดินไปดูก็เป็นน้ำเงี้ยวกับข้าวซอยตามคาด จึงสั่งน้ำเงี้ยวของชอบมากินอีกชาม...เสียดายมีน้ำเงี้ยวหมูอย่างเดียว ไม่มีน้ำเงี้ยวไก่ จะได้ใส่ซุปเปอร์มาให้แทะด้วย...แต่พอยกมาเสิร์ฟก็ก็เป็นน้ำเงี้ยวหมูที่น่ากินมาก เพราะใส่กระดูกหมูที่ต้มตุ๋นจนเปื่อยให้หลายชิ้น พร้อมกับเลือดหมูชิ้นเล็กๆ เครื่องเคราก็ครบครัวตามสูตรน้ำเงี้ยว ขาดไม่ได้คือดอกงิ้วแห้ง...สีน้ำเงี้ยวไม่คล้ำเข้มเกินไป ตักน้ำซุปขึ้นซดออกรสเปรี้ยวจากมะเขือเทศตามตำรับคำเมืองขนานแท้ ตักกินกับเส้นขนมจีนและกระดูกหมู ทางร้านมีผักใส่ตู้แช่ให้หยิบเติมได้เอง หรือใครชอบรสจัดเข้มข้นก็เติมเครื่องปรุงให้ถูกใจ ทางร้านมีพริกป่นผัดน้ำมันให้ด้วย




นกน้อยอิ่มถูกใจกับน้ำเงี้ยวที่หลงมาเจอชามอร่อยด้วยความบังเอิญ พร้อมด้วยข้าวแกงคำเมือง...จึงเดินไปสอบถามกับหนุ่มคนชายที่ยืนปรุงน้ำเงี้ยวกับข้าวซอย...ถึงได้รู้ว่าร้านนี้ชื่อ เอก น้ำเงี้ยว เป็นร้านอาหารเหนือขึ้นชื่อย่านบางใหญ่มานานแล้ว...ข้าวซอยก็เป็นอาหารชวนชิมที่มีข้าวซอยไก่และหมูให้เลือก...ข้าวซอยไก่ใส่น่องไก่ชิ้นใหญ่กับน้ำแกงอร่อยด้วยรสเครื่องเทศที่ปรุงเข้มข้นไปกับน้ำกะทิ

คราวนี้นึกถึงอาหารเหนือเมื่อไหร่...นกน้อยมีร้านอร่อยให้ไปกินได้สะดวกแล้ว

เอกน้ำเงี้ยว
ถนนกาญจนาภิเษก ต. เสาธงหิน อ. บางใหญ่ จ. นนทบุรี 11140
โทร. 06-2359-6564
เปิดเวลา 09.00-16.30 น. / ทุกวัน




ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

มะกรูดดองน้ำผึ้ง ยาอายุวัฒนะ เสริมสร้างภูมิคุ้มกัน บำรุงเลือด ผิวพรรณ​ดี

เมืองไทยก็มีวาฬบรูด้าให้ดูที่สมุทรสาคร

ไปให้รู้ เดินดูให้เห็นสะพานเดินท่องป่าชายเลน วนอุทยานปราณบุรี